Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

TRƯỜNG THCS SỐ 1 NHÂN TRẠCH LONG TRỌNG TỔ CHỨC LỄ SƠ KẾT HỌC KÌ I NĂM HỌC 2018 – 2019

05-04-2019

Trong không khí tưng bừng, phấn khởi của nhân dân cả nước tiến tới thi đua lập thành tích mừng Đảng, mừng Xuân và chào đón xuân Kỷ Hợi 2019; sáng ngày 30/1/2019, trường THCS  đã long trọng tổ chức Lễ sơ kết học kì I năm học 2018 – 2019 nhằm đánh giá tổng kết các hoạt động giáo dục, tuyên dương, khen thưởng các thành tích đạt được của cán bộ, giáo viên, nhân viên và kết quả học tập, rèn luyện của học sinh, đồng thời đề ra phương hướng nhiệm vụ trong học kỳ II. Về dự buổi lễ sơ kết, có Ông Trần Đình Khành – Trưởng ban đại diện CMHS nhà trường; Các ông bà là thường trực ban đại diện CMHS; Các ông bà là Phụ huynh của các học sinh đạt giải cao trong các kì thi học sinh giỏi; Các cán bộ, giáo viên, nhân viên và toàn thể các em học sinh nhà trường.

Sau nghi lễ chào cờ, Thầy giáo Nguyễn Xuân Diệu – Hiệu phó nhà trường đã lên Thông qua chương trình và Thầy giáo Hoàng Tấn Thư – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường đã  “Báo cáo sơ kết học kì I năm học 2018 – 2019”.

 

Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia tính đến tháng 12/2018.

Tham mưu tốt cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các cấp, các ngành, phụ huynh học sinh tăng trưởng về cơ sở vật chất đáp ứng cho hoạt động dạy và học.

Trường THCS Số 2 Bắc Lý chuẩn bị kiểm tra trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2 năm 2020.

Cơ sở vật hiện tại có 12 phòng học kiên cố.

Bố trí:  + 08 phòng học, có bàn ghế, bảng đủ cho 08 lớp học một ca.

            + 4 phòng bộ môn cơ bản đạt chuẩn: Vật Lý, Âm Nhạc, Sinh-Hóa, Phòng thực hành Tin.

             + Các phòng chức năng: phòng thư viện, phòng họp, phòng hành chính;  HT; Đội TN; PHT, phòng y tế, phòng tiếp dân.

           + Có sân chơi rộng, bãi tập tương đối ổn định.

Tăng trưởng cơ sở vật chất:

- Tu sửa CSVC: hệ thống điện, cửa kính, Internet, màn rèm, bàn ghế.

- Giáo viên, học sinh: góp công lao động vệ sinh phong quang, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh thường xuyên.

. Công tác phổ cập giáo dục

- Thuận lợi: Có nhân viên y tế kiêm nhiệm làm phổ cập khá vững vàng. Đội ngũ nhiệt tình và hăng hái làm nhiệm vụ phổ cập.

- Khó khăn: Sự phối hợp của một số gia đình chưa thật chính xác về số liệu. kinh phí chưa đáp ứng cho công  tác điều tra của GV.

- Biện pháp: Nhà trư­­­ờng đã tổ chức các hoạt động giáo dục nhằm lôi cuốn và gây hứng thú cho học sinh đến tr­­­ường (văn nghệ - TDTT). Sự quan tâm hỗ trợ, động viên đến những em có hoàn cảnh khó khăn là việc làm th­­­ường xuyên của nhà trường.

           Tr­­­ường đã tiến hành điều  tra số liệu phổ cập, hoàn chỉnh hồ sơ, làm tốt công tác tuyển sinh  vào lớp 6.

     Làm tốt công tác chuẩn bị hồ sơ cho việc kiểm tra công nhận.

Kết quả phổ cập giáo dục THCS tính đến thời điểm tháng 12/2018.

-  Tuyển sinh lớp 6:  97%

- Tỉ lệ  HS trong độ tuổi từ 11- 14 TNTH  đạt: 98,2 %

- Tỉ lệ tốt nghiệp THCS trong độ tuổi từ 15 - 18 đạt: 99,4 %

- Trường THCS Số 2 Bắc Lý giữ vững phổ cập THCS, Địa phương đạt phổ cập THCS mức độ 3.

 Tổ chức thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục.

 Tình hình và kết quả công tác tổ chức và quản lý hoạt động chuyên môn trong trường học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.

- Trường THCS Số 2 Bắc Lý đã thực hiện nghiêm túc kế hoạch biên chế năm học; tổ chức học thêm buổi chiều, để đủ thời gian bố trí dạy chủ đề tự chọn, dạy thêm nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

- Đã xây dựng được bộ chương trình dạy thêm, chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi, chương trình phụ đạo học sinh yếu kém khá phù hợp, sát đối tượng nên hiệu quả của công tác phụ đạo, bồi dưỡng học sinh được cải thiện một cách đáng kể. Sắp thời khóa biểu, quản lý việc thực hiện kế hoạch giảng dạy của giáo viên và kế hoạch hoạt động của học sinh khá nghiêm túc, chặt chẽ, linh hoạt không cứng nhắc rất phù hợp với tình hình thực tế nhà trường.          

- Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền vận động, phổ biến các  phương pháp học tập tích cực, hiệu quả. Thông qua các buổi sinh hoạt tập thể, các buổi chào cờ, các tiết sinh hoạt lớp, các tiết học GDCD, hoạt động ngoài giờ lên lớp để giáo dục cho học sinh các giá trị, quy tắc đạo đức của xã hội, nội qui của trường học những điều qui định đối với học sinh THCS.

- Chỉ đạo chặt chẻ việc dạy Tiếng Anh và tổ chức ngoại khoá, bồi dưỡng đội tuyển dự thi các cấp. Tăng cường kiểm tra đánh giá phát triển kỹ năng nghe, nói của học sinh.

-  Đẩy mạnh hoạt động Đội TNTP trong nhà trường. Duy trì tốt hoạt động của đội cờ đỏ, nề nếp kiểm tra, đánh giá hạnh kiểm học sinh qua từng tuần, từng đợt thi đua, từng tháng, khen chê kịp thời. Đưa công nghệ thông tin vào việc quản lý, xử lý kết quả kiểm tra.

- Công tác bồi d­­ưỡng học sinh giỏi đã đ­­ược quan tâm, ngay từ đầu năm học trường đã tiến hành tuyển chọn học sinh đầy đủ các môn, cử giáo viên bồi dưỡng thường xuyên 1 buổi/tuần. Việc bồi d­­ưỡng đã đi vào nền nếp, học sinh tham gia học tập với ý thức tự giác, chuyên cần. Chỉ đạo chặt chẽ về chư­­ơng trình, thời khóa biểu, giao cho giáo viên phụ trách. Tổ chức dạy học đúng ch­­ương trình kế hoạch, giảng dạy của thầy cô giáo nhiệt tình, có trách nhiệm, có nhiều đổi mới. Tuy nhiên kết quả đạt được vẫn còn  hạn chế: Đó là hiện t­­ượng HS học tủ, học lệch, học sinh chỉ chú ý học vào các môn: Lý, Hoá, Anh và Ngữ văn, xem nhẹ các môn học khác nên đã ảnh hưởng đến việc học tập toàn diện của học sinh.

 Công tác đổi mới quản lý chuyên môn và các hoạt động giáo dục

- Nhà trường đã quan tâm đúng mức về nâng cao chất lượng văn hóa. Coi đây là nhiệm vụ số một là sự sống còn của nhà trường. Nhà trường đã tổ chức đủ các loại hình dạy học như: dạy thêm tại trường , bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu.

         - Tổ chức khảo sát đầu năm, giữa kỳ để nắm cụ thể chất lượng học sinh đặc biệt là học sinh yếu từng bộ môn để giáo viên có phương pháp dạy phù hợp, bổ sung kịp thời kiến thức bị hỏng cho học sinh.

         - Tổ chức dạy chuyên đề về đổi mới PP dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng; đẩy mạnh việc ứng dụng thông tin trong các tiết dạy nhằm không ngừng nâng cao chất lượng hiệu quả từng tiết lên lớp.

          - Chỉ đạo tốt công tác kiểm tra, đánh giá học sinh đảm bảo tính chính xác khách quan; qua đó nhằm xây dựng cho học sinh có động cơ thái độ học tập đúng

         - Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn: Các tổ chuyên môn đã đổi mới công tác sinh hoạt cụ thể: Họp 2 lần/ tháng. Nội dung họp chú trọng đổi mới cách dạy của một số bài khó.Tổ trưởng CM kí giáo án 2 tuần/lần. Dự giờ kiểm tra hồ sơ để tăng ý thức rèn luyện nghề nghiệp cho từng thành viên trong tổ.

- Tổ chức và tham gia tốt hội thi nghiên cứu KHKT dành cho học sinh cấp thành phố đạt giải Ba. 

 Về sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn:

Ban giám hiệu chỉ đạo các tổ chuyên môn tập trung nhiệm vụ về đổi mới PPDH, KTĐG; chuẩn bị các chuyên đề, các hoạt động, tổ chức sinh hoạt cụm chuyên môn, chú trọng dạy học theo chủ đề nhằm nâng cao chất lượng tay nghề thông qua trao đổi, thảo luận về các chủ đề, nội dung giảng dạy, rút kinh nghiệm.

Chú trọng công tác sinh hoạt chuyên môn cụm; thực hiện công tác thao giảng cụm nhằm mục đích giao lưu học hỏi rút kinh nghiệm trong ĐMPP dạy học và trau dồi nghiệp vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng giảng dạy.

-Kết quả tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "trường học kết nối

Ngay từ đầu năm, trường đã tổ chức tập huấn “trường học kết nối” giáo viên đã biết khai thác và trao đổi chuyên môn trên trường học kết nối, nhưng các tổ chuyên môn thực hiện chưa thường xuyên.

Sử dụng "Trường học kết nốitrong nhiều hoạt động giáo dục của giáo viên và học sinh như:

+ Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỷ thuật , sinh hoạt chuyên đề .

Tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học và tham gia Cuộc thi khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh:

Thực hiện nhiệm vụ năm học, đầu năm học trường đã triển khai trong học sinh tìm hiểu ý tưởng tìm tòi nghiên cứu ứng dụg khoa học kĩ thuật ngay từ đầu năm họcTổ chức thi cấp trường lựa chọn dự án tham gia thi cấp thành phố, kết quả: đề tài dự thi “Hệ thống rữa chén bát thông minh“ Sản phẩm đạ giải Ba cấp Thành phố.

Tình hình thực hiện công tác dạy thêm, học thêm tại đơn vị.

- Nhà trường tiếp tục quán triệt các Văn bản Quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ GD&ĐT, của Tỉnh, Thành phố về Ban hành Quy định dạy thêm, học thêm;  Căn cứ chất lượng bộ môn, tình hình thực tế đội ngũ, nhu cầu của học sinh để tổ chức dạy thêm tại trường Dạy thêm 03 môn: Văn, Toán, Anh với thời lượng 02 buổi/tuần (mỗi buổi 03 tiết). Công tác dạy thêm đã triển khai từ tháng 9. Công tác dạy thêm - Học thêm thực hiện nghiêm túc và đem lại hiệu quả cao.

 Công tác giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông

+ Hướng nghiệp: Tổng số học sinh học: 64 em – 02 lớp 9 - Số buổi học: 01 tiết/ tháng/ lớp ( Xếp buổi học vào thời khóa biểu riêng )

- Giáo dục nghề phổ thông

TS học nghề

Tin

Điện

Làm vườn

Lớp

HS

Lớp

HS

Lớp

HS

55

02

55

0

0

0

0

 

Kết quả tham gia các cuộc thi do Bộ. Sở và Phòng tổ chức

        - Tổ chức và tham gia tốt các cuộc thi của trường, Phòng, Sở, Bộ tổ chức và hưởng ứng các cuộc thi của trường:

                   + Đạt giải Ba cuộc thi nghiên cứu khoa học của học sinh cấp TP.                        + Thi Học sinh giỏi lớp 9 cấp thành phố có 12 em tham gia và có 09 em đạt giải.(01 giải Ba môn Hóa; 01 giải Nhì, 01 KK môn Sinh; 02 giải KK môn Văn; 01 giải Nhất, 01 giải Nhì, 01 giải Ba môn Địa; 01 giải KK môn Anh)

                                                 

 Nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp chủ yếu sẽ thực hiện trong học kì 2 năm học 2018-2019:

Tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch năm học 2018 - 2019 đã đề ra mà trọng tâm là các công việc sau:

- Giữ vững số lư­ợng. Tiếp tục làm tốt công tác phổ cập.

- Đảm bảo tốt việc thực hiện ch­ương trình.

- Tập trung chỉ đạo tốt vấn đề đổi mới phư­ơng pháp dạy học.

- Tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng đại trà. Làm tốt công tác bồi d­ưỡng học sinh giỏi. Chuẩn bị tốt các điều kiện tham gia học sinh giỏi cấp Tỉnh, cấp Thành phố. Chỉ đạo, thực hiện tốt kiểm tra chất lượng cuối năm và tổng kết năm học.

- Chỉ  đạo tốt công tác thi nghề khối 8, tốt nghiệp THCS và thi chuyển cấp học sinh lớp 9 năm học 2018 -2019.

- Tiếp tục thực hiện tốt các cuộc vận động lớn của ngành .

- Phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học theo đúng tiến độ và chỉ tiêu đăng ký thi đua đầu năm.

Trong bài phát biểu, thầy Hiệu trưởng đã nhấn mạnh những thành tích đáng tự hào mà tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường đạt được. Tại buổi lễ, nhà trường đã biểu dương và trao thưởng cho các tập thể, cá nhân giáo viên, học sinh đạt thành tích tốt trong học kì I vừa qua. Những thành quả đạt được ngày hôm nay là nguồn động viên cho thầy và trò nhà trường để tiếp tục phấn đấu trong học kì II và trong những năm học tiếp theo. Thành công này không chỉ có sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường mà đó còn là kết quả của sự quan tâm, động viên, giúp đỡ cùng sự chung tay góp sức của các ban ngành đoàn thể, chính quyền địa phương, sự phối kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh học sinh. Buổi lễ sơ kết tuyên dương khen thưởng học kỳ I năm học 2018 – 2019 đã kết thúc trong niềm vui tươi, phấn khởi của tập thể nhà trường, hứa hẹn một học kỳ mới với nhiều thắng lợi mới.

Một số hình ảnh ghi lại tại lễ sơ kết


 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: Trường THCS Mỹ Trạch

Địa chỉ: Thôn 3, xã Mỹ Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình

Email: thcs_mytrach@quangbinh.edu.vn

Website: thcsmytrach.edu.vn